HỘI CHỨNG ỐNG CỔ TAY LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ

Hội chứng ống cổ tay là tình trạng phổ biến trong cộng đồng gây đau, tê bì bàn tay ở một hay cả hai bên. Hội chứng này xảy ra khi dây thần kinh giữa bị chèn ép khi đi qua ống cổ tay và sẽ trở nên tồi tệ hơn theo thời gian. Vì vậy, việc nhận biết sớm, điều trị sớm là rất quan trọng để cải thiện triệu chứng và phục hồi chức năng cho người bệnh.

1. Hội chứng ống cổ tay là gì?

Hội chứng ống cổ tay (tiếng Anh là Carpal Tunnel Syndrome) là tình trạng bệnh lý chèn ép dây thần kinh ngoại biên hay gặp nhất. Hội chứng này xảy ra khi thần kinh giữa bị chèn ép khi đi ngang qua ống cổ tay. Hậu quả của việc chèn ép là gây viêm, đau, tê, giảm hoặc mất cảm giác vùng da bàn tay thuộc chi phối của thần kinh giữa, khiến người bệnh  khó chịu.

Hiện nay, số người mắc hội chứng này đang tăng lên do nhu cầu công việc có sử dụng nhiều tới độ linh hoạt, tỉ mỉ và lặp đi lặp lại của cổ tay ngày càng nhiều. Ở Việt Nam hiện chưa có thống kê chính thức về tỷ lệ mắc hội chứng này. Những thống kê ở Mỹ cho thấy, hàng năm khoảng 50/1000 người mắc bệnh lý cổ tay, ở nhóm nguy cơ cao tỷ lệ này có thể lên tới 500/1000.

2. Nguyên nhân gây hội chứng ống cổ tay

Hầu hết, các trường hợp hội chứng ống cổ tay đều không xác định rõ nguyên nhân. Tình trạng này là hệ quả của nhiều yếu tố khác nhau gây chèn ép lên dây thần kinh giữa, cụ thể:

• Làm việc với các dụng cụ rung hoặc tư thế đòi hỏi phải gập cổ tay lâu lặp đi lặp lại có thể dồn áp lực lên dây thần kinh giữa, đặc biệt nếu công việc được thực hiện trong môi trường nhiệt độ lạnh.

• Các chấn thương cổ tay như trật khớp, gãy xương.

• Viêm khớp dạng thấp và các bệnh lý khác có yếu tố gây viêm có thể ảnh hưởng đến lớp niêm mạc xung quanh gân ở cổ tay.

• Yếu tố di truyền, thành viên trong gia đình có ống cổ tay nhỏ.

• Mang thai có thể làm tăng thể tích ống cổ tay, thường xuất hiện vào giữa và cuối thai kỳ.

• Do các bệnh về chuyển hóa, bệnh hệ thống như suy giáp, béo phì, bệnh to đầu chi và tiểu đường.

• Sử dụng thuốc điều trị ung thư vú anastrozole (Arimidex).

• Một số tình trạng khác như mãn kinh, rối loạn tuyến giáp, suy thận và phù bạch huyết, có thể làm tăng khả năng mắc hội chứng ống cổ tay.

3. Biểu hiện của hội chứng ống cổ tay

Nếu đột nhiên bạn cảm thấy tê, ngứa ran hoặc yếu tay và tình trạng này càng ngày càng nặng dần theo thời gian, hãy nghĩ đến hội chứng ống cổ tay đầu tiên.

Các triệu chứng của hội chứng ống cổ tay bao gồm:

• Cảm giác các ngón tay sưng phồng mơ hồ;

• Tê bì tay, ngứa ran, nóng rát và đau đớn, xảy ra chủ yếu ở ngón tay cái, ngón trỏ, ngón giữa và 1 phần ngón đeo nhẫn; triệu chứng tê bì đôi khi lan lên cẳng tay và cánh tay

• Đau hoặc ngứa ran có thể đi lên cẳng tay về phía vai;

• Nặng hơn sẽ có tình trạng tay yếu và vụng về, đau cơ, chuột rút và có thể gây khó khăn cho việc thực hiện các động tác mà bình thường vẫn làm tốt như cầm nắm đồ vật, cài nút quần áo, sử dụng điện thoại, lái xe hoặc đọc sách...

• Đánh rơi đồ vật do cảm giác bàn tay tê liệt hoặc mất nhận thức về vị trí của tay trong không gian.

Trong hầu hết các trường hợp, những triệu chứng của hội chứng ống cổ tay bắt đầu dần dần mà không có một chấn thương cụ thể nào xảy ra trước đó. Đôi khi các triệu chứng lại xảy ra ban đêm nếu người bệnh ngủ với cổ tay bị cong, gây ra áp lực lên dây thần kinh giữa. Lúc ban đầu, các triệu chứng chỉ thoáng qua, người bệnh đôi khi không nhận biết được. Chỉ đến khi tình trạng xấu đi, các triệu chứng xảy ra thường xuyên hơn hoặc kéo dài trong thời gian dài hơn, họ mới thấy bất thường và đi khám. Lúc này, tình trạng chèn ép trên thần kinh giữa đã thực sự nặng nề.

4. Ai có nguy cơ cao bị hội chứng ống cổ tay

Những người làm các công việc thường xuyên sử dụng bàn tay và lặp lại một động tác trong thời gian dài là đối tượng có nguy cơ cao mắc hội chứng ống cổ tay, bao gồm:

• Công nhân dây chuyền lắp ráp.

• Tài xế lái xe.

• Thư ký, đánh máy.

• Thợ cắt tóc.

• Thợ làm bánh.

• Thợ thủ công.

• Thu ngân.

• Nhạc công.

5. Hội chứng ống cổ tay có nguy hiểm không?

Nhìn chung, hội chứng ống cổ tay có thể diễn ra ở mức độ nhẹ và nặng. Lúc đầu, triệu chứng đau xuất hiện và chấm dứt sau vài ngày, sau đó bạn có thể vận động bình thường. Tuy nhiên, khi bệnh tiến triển nặng, cơn đau trở nên dữ dội và liên tục, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống.

Nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, tình trạng chèn ép thần kinh giữa kéo dài, có thể khiến người bệnh gặp phải các biến chứng của hội chứng ống cổ tay như: Hẹp ống cổ tay, đau, tê, giảm hoặc mất cảm giác vùng da tay thuộc chi phối của thần kinh giữa, thậm chí có thể gây teo cơ (liệt cơ vùng mô cái), giảm chức năng vận động bàn tay.

6. Điều trị bệnh hội chứng ống cổ tay như thế nào?

Trung tâm Phục hồi chức năng tại Đa khoa Quốc tế Việt - Nga tự hào là đơn vị mang đến chương trình Phục hồi chức năng theo phương pháp mới nhờ ứng dụng sự thành công của nền y học trên thế giới trong điều trị phục hồi chức năng, từ đó giúp cho hàng ngàn người bệnh tại Việt Nam có thể tìm lại sự hồi phục hiệu quả, tối ưu nhất nhờ phương pháp này.

Nhiều bệnh lý về cơ xương khớp được điều trị hiệu quả tại Đa khoa Quốc tế Việt - Nga, điển hình như:

• Phục hồi chức năng thoái hóa, thoát vị đĩa đệm

• Điều trị các bệnh lý về cơ xương khớp

• Phục hồi chức năng sau tai biến

• Phục hồi chức năng sau phẫu thuật chỉnh hình

• Phục hồi chức năng tim, sau mổ tim

• Phục hồi chức năng sau chấn thương thể thao

• Phục hồi chức năng sẹo, mô sẹo sau phẫu thuật

Sự kết hợp linh hoạt của 2 nền y học Việt - Nga mang lại sự khác biệt trong lĩnh vực phục hồi chức năng với hình thức: vận động trị liệu cùng bác sĩ chuyên gia Nga, vật lý trị liệu, xoa bóp trị liệu và y học cổ truyền. Bác sĩ chuyên khoa Phục hồi chức năng tại Đa khoa Quốc tế Việt - Nga sẽ kiểm tra, đánh giá khả năng hồi phục và đưa ra từng phác đồ điều trị cụ thể đối với tình trạng của từng bệnh nhân, mục tiêu phục hồi các chức năng một cách tốt nhất.

Tại Việt - Nga quy tụ đội ngũ y bác sĩ đều là những bác sĩ chuyên gia đầu ngành của 2 đất nước, góp phần khám chữa bệnh thành công cho hàng ngàn người bệnh, tiêu biểu như:

• BSCKII.Nguyễn Thị Thanh Phương - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Nội

• PTS. Vasilev Valerii Leonidovich - Nguyên Trưởng khoa Phục hồi chức năng tại Bệnh viện Đa khoa Thành phố số 22 của Sở Y Tế Matxcova

Tại Đa khoa Quốc tế Việt - Nga, bệnh nhân được điều trị bằng hệ thống máy móc thiết bị hiện đại hàng đầu trên thế giới giúp tăng cao hiệu quả hồi phục, như: Máy từ trường siêu dẫn có cánh tay robot, Máy laser cường độ cao có cánh tay robot, Máy kéo dãn cột sống thế hệ mới, máy điện xung, máy siêu âm, máy xung kích,...Đồng thời kết hợp tập luyện cùng các bài tập vận động trị liệu đặc biệt từ bác sĩ chuyên gia Việt - Nga giúp cải thiện khả năng vận động, giảm đau, ngăn chặn tình trạng bệnh tái phát.

*** Khi có những biểu hiện bất thường, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và có biện pháp điều trị kịp thời. Để được tư vấn và đặt lịch thăm khám tại Đa khoa Quốc tế Việt - Nga, Quý khách vui lòng liên hệ Hotline 1900 3130.

• Địa chỉ: Số 4-5 nhà C2, Làng Quốc tế Thăng Long, Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội (Link Google Maps)
  • Hotline: 1900 3130
  • ZaloOA: https://zalo.me/ytevietnga