Những điều cần biết khi thực hiện nội soi trực tràng

Nội soi trực tràng là phương pháp giúp chẩn đoán và phát hiện bệnh kịp thời nhất cho người bệnh. Trực tràng là đoạn cuối cùng của ruột già nối với hậu môn, một trong những vị trí rất dễ mắc các bệnh lý cần nội soi để phát hiện và xử lý kịp thời. Cùng theo dõi bài viết để có được những thông tin tổng quát về nội soi tại trực tràng.

1. NỘI SOI TRỰC TRÀNG LÀ GÌ?

Trực tràng là đoạn cuối của phần ruột già có độ dài từ 20cm đến 30cm. Đây là phần được nối giữa đại tràng và hậu môn. Trực tràng có chức năng là lưu giữ chất thải cùng với đó là nhu cầu ruột tống phân qua hậu môn ra ngoài. Do rất nhiều nguyên nhân tác động mà phần trực tràng thường xuyên mắc các bệnh lý có thể kể đến như viêm loét, polyp, ung thư trực tràng,...

Nội soi trực tràng là phương pháp sử dụng ống nội soi mềm qua hậu môn vào trực tràng để phát hiện các tổn thương giúp bác sĩ chẩn đoán và điều trị bệnh. Đây là phương pháp cho hiệu quả cao giúp phát hiện các bệnh lý tại trực tràng cho độ chính xác cao.

2. PHƯƠNG PHÁP NỘI SOI TRỰC TRÀNG PHỔ BIẾN HIỆN NAY

Hiện nay có 2 phương pháp nội soi được áp dụng tại trực tràng đó là nội soi ống cứng và nội soi ống mềm. Mỗi phương pháp có các điểm khác biệt như:

Nội soi trực tràng ống cứng

Phương pháp này sử dụng ống nội soi thẳng, cứng có đường kính từ 1-2cm dài từ 25-50cm tùy vào từng trường hợp, thể trạng, độ tuổi mà lắp camera, ánh sáng và dụng cụ bơm hơi bằng tay để làm nở lòng ruột. Đây là phương pháp đầu tiên trước nội soi ống mềm. Là phương pháp đầu nên tồn tại hạn chế như khó thực hiện cắt polyp. Do ống cứng khi mở nắp kính để đưa dụng cụ vào làm thoát hơi ra bên ngoài khiến lòng ruột xẹp cản trở quá trình quan sát, theo dõi tổn thương của bác sĩ.

Nội soi trực tràng ống mềm

Đây là phương pháp với nhiều ưu điểm so với nội soi ống cứng. Nội soi ống mềm với kích thước nhỏ khoảng 1,3cm và dài khoảng 65cm. Đầu ống nội soi được bọc nhựa cho độ trơn láng tối ưu. Thân ống mềm có khả năng uốn được theo các chỗ gập của ruột. Phương pháp này hạn chế đau trong quá trình nội soi. Người bệnh chỉ cần nằm nghiêng trái để bác sĩ thực hiện.

Bên cạnh đó đây là phương pháp mà bác sĩ dễ dàng thực hiện sinh thiết, không gây đau hay tổn thương niêm mạc trực tràng của người bệnh. Hình ảnh của quá trình nội soi được hiển thị trực tiếp trên màn hình.

Khi nào cần nội soi trực tràng?

Nội soi trực tràng là phương pháp để phát hiện và chẩn đoán các bệnh như: bệnh trĩ, rò hậu môn, u, viêm loét, polyp, ung thư trực tràng,... Bên cạnh đó còn giúp bác sĩ theo dõi diễn biến của bệnh trong các trường hợp đã phẫu thuật hậu môn, trực tràng trước đó. Đặc biệt, đây là phương pháp có giá trị cao trong việc tầm soát ung thư sớm giúp người bệnh có thể điều trị hiệu quả, kéo dài thời gian sống.

Khi cơ thể xuất hiện các dấu hiệu bất thường bạn cần tiến hành nội soi trực tràng càng sớm càng tốt. Dưới đây là những biểu hiện điển hình của các bệnh lý về trực tràng.

  • Đau bụng: Đau vùng dưới rốn, đau bụng phần hố chậu trái, đau kéo theo từng cơn co thắt của nhu động ruột.
  • Phân bất thường: Hiện tượng đi ngoài phân nhầy máu, máu đỏ tươi cần được nội soi để chẩn đoán bệnh.
  • Rối loạn đại tiện: Tình trạng đi ngoài, tiêu chảy, táo bón thất thường cũng cần nội soi đặc biệt rối loạn phân hay khó đại tiện.
  • Bất thường tại hậu môn: Hiện tượng ngứa hậu môn, đau vùng hậu môn 
  • Ngoài ra là các biểu hiện như: Thiếu máu không rõ nguyên nhân, test phân có hồng cầu dương tính, giảm cân không chủ đích,...
  • Người có nhu cầu tầm soát ung thư sớm tại trực tràng.
  • Soi kiểm tra định kỳ người có polyp, ung thư trực tràng.
  • Bệnh nhân bị viêm loét đại trực tràng, rò hậu môn, nứt hậu môn,...
  • Nội soi trực tràng giúp điều trị hiệu quả các bệnh như: Cắt polyp, lấy dị vật, cầm máu,điều trị bệnh trĩ,...

3. LƯU Ý TRƯỚC VÀ SAU KHI NỘI SOI TRỰC TRÀNG

Nội soi trực tràng là thủ thuật đơn giản nhưng cũng tiềm ẩn các rủi ro nên không thể bỏ qua các chống chỉ định trước nội soi như:

Thận trọng khi người bệnh già yếu, người bệnh có thai hoặc các trường hợp người bệnh bị viêm cấp nặng, trực tràng có vật cản không đưa ống nội soi vào được.
Không nội soi trực tràng nếu bệnh nhân không đồng ý hoặc bệnh nhân có tiền sử bệnh suy tim cấp, loạn nhịp tim, viêm phúc mạc, rối loạn đông máu,...

Đối với bệnh nhân sau quá trình nội soi cần chú ý:

Nếu người bệnh có dùng thuốc tiền mê cần theo dõi cho đến lúc tỉnh hoàn toàn. Bên cạnh đó theo dõi tim mạch, huyết áp và các triệu chứng báo động như: Đau bụng, đại tiện ra máu,...

Để kiểm soát bệnh tật và tránh rủi ro không đáng có khi thực hiện nội soi, bạn cần lựa chọn địa chỉ uy tín chất lượng. Tại Đa khoa Quốc tế Việt - Nga cung cấp dịch vụ nội soi tiêu hóa với dàn máy ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất của hãng Pentax. Máy sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) giúp phát hiện toàn bộ những tổn thương của ống tiêu hóa bao gồm dạng tổn thương phẳng, lõm, polyp,... Bên cạnh đó với chức năng tăng cường hình ảnh cho độ sắc nét cao IScan đặc biệt hữu hiệu cho bác sĩ nhận biết và chẩn đoán bệnh nhanh chóng. 


Bác sĩ nội soi tiêu hóa Lilita Fattakhova với hơn 22 năm kinh nghiệm

Bác sĩ Lilita Fattakhova - chuyên gia nội soi tiêu hóa đến từ Liên Bang Nga nười trực tiếp thăm khám và điều trị cho bệnh nhân tại Việt - Nga. Bên cạnh đó là các bác sĩ, chuyên gia giàu kinh nghiệm từng công tác tại các bệnh viện lớn thăm khám. 
Để được tư vấn chi tiết, Quý khách vui lòng liên hệ tới Hotline 0931 333 526 được tư vấn, đặt lịch miễn phí, nhanh chóng.

 

Bài trước Bài sau
1900 3130 Đặt lịch