THỦ PHẠM GÂY VIÊM HỌNG KHI TRỜI NẮNG NÓNG

Viêm họng là bệnh lý hầu như ai cũng gặp phải, thậm chí thường xuyên gặp phải trong cuộc sống. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể xử lý đúng cách khi gặp tình trạng này.

Bác sĩ CKI Vũ Thị Thanh Bình, chuyên khoa Tai Mũi Họng, Đa khoa Quốc tế Việt - Nga, cho hay viêm họng là triệu chứng của rất nhiều tình trạng như cúm, sốt virus hoặc có thể do một vài nguyên nhân khác như thời tiết, vi khuẩn. Dấu hiệu sớm nhất là đau họng, nuốt đau, nuốt vướng, có thể kèm theo các khó chịu ở họng và ho nhiều.

1. Có nên uống kháng sinh khi bị đau họng?

Nhiều người có thói quen uống ngay kháng sinh mỗi khi có dấu hiệu đau họng. Tuy nhiên, bác sĩ Bình khuyến cáo đây là một thói quen không tốt. “Đau rát họng là biểu hiện ban đầu của một số bệnh như cúm, sốt virus. Nó cũng có thể do cơ thể bị ảnh hưởng của các yếu tố thời tiết dẫn đến thay đổi nhiệt độ trong cơ thể đột ngột. Do vậy, không nhất thiết phải dùng kháng sinh ngay. Người dân có thể dùng nước muối ấm để súc họng hoặc ngậm thảo dược, triệu chứng khó chịu này sẽ hết trong một vài ngày”, bác sĩ Bình khuyến cáo.

2. Hậu quả khi không chữa viêm họng đúng cách

Bác sĩ Bình cho hay đối với viêm họng do nguyên nhân thời tiết hoặc virus, chỉ cần súc họng bằng nước muối hoặc ngậm thảo dược tại chỗ thì họng sẽ dịu bớt viêm theo thời gian.

Đối với những trường hợp có kèm theo ho hoặc sốt cao, ho tức ngực thì phải đến cơ sở y tế để khám để được đưa ra các chẩn đoán chính xác hơn, từ đó có các phương án điều trị hợp lý nhất.

“Nếu bệnh nhân tự ý điều trị, nhiều khi sẽ làm bệnh trầm trọng hơn và khi đưa đến cơ sở y tế sẽ gây khó khăn trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh. Có những trường hợp tự chữa gây ra nhiều biến chứng nặng nề hơn như viêm phế quản ở trẻ em hoặc thậm chí dẫn đến viêm phổi”, bác sĩ Bình nhấn mạnh.

3. Uống nước đá và nằm điều hòa gây viêm họng?

Vào mùa hè, khi dùng điều hòa, việc để nhiệt độ thấp quá dẫn đến nhiệt độ chênh lệch với bên ngoài quá nhiều khiến đáp ứng của cơ thể chúng ta không kịp thời, gây ra tình trạng viêm họng. Do đó, chuyên gia này khuyến cáo không nên sử dụng điều hòa thường xuyên hoặc nếu dùng nên duy trì ở nhiệt độ 25-27 độ, kèm theo quạt nhẹ.

“Khi sử dụng điều hòa, phải có vùng đệm để cho cơ thể làm quen với môi trường bên ngoài, tránh việc cơ thể chưa kịp thích nghi với điều kiện nhiệt độ của ngoài trời gây ra các phản ứng có hại cho sức khỏe như viêm nhiễm”, bác sĩ Bình cho hay.

Với việc uống nước đá thì chuyên gia khuyên người dân nên dùng nước mát, hạn chế dùng nước đá quá lạnh bởi chúng sẽ làm cho họng bị lạnh đột ngột sau đó, khi ra môi trường nóng dễ dẫn đến viêm họng.

4. Phòng tránh viêm họng bằng cách nào?

Theo bác sĩ Bình, viêm họng là do ảnh hưởng bởi thời tiết và việc thay đổi nhiệt độ do vậy người dân cần phải sử dụng điều hòa một cách hợp lý nhằm tránh việc cơ thể bị phản ứng thay đổi nhiệt độ quá đột ngột. Cũng như việc sử dụng nước đá, kem và một số nước uống lạnh khác sẽ làm lạnh họng và khi thay đổi nhiệt độ do môi trường bên ngoài nóng sẽ ảnh hưởng tới họng gây viêm. Do vậy, muốn phòng tránh viêm họng, người dân phải rất thận trọng trong việc giữ họng của mình khỏi việc bị thay đổi nhiệt độ đột ngột. Khi hiểu cơ chế gây viêm họng thì việc phòng tránh cũng sẽ dễ hơn và tránh để viêm họng ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của mình.

Khi phát hiện những dấu hiệu bất thường về tai mũi họng, hãy đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và chẩn đoán điều trị kịp thời. 

ĐA KHOA QUỐC TẾ VIỆT - NGA

ВЬЕТНАМСКО- РОССИЙСКАЯ МЕЖДУНАРОДНАЯ МНОГОПРОФИЛЬНАЯ КЛИНИКА

  • Địa chỉ: Số 4-5 nhà C2, Làng Quốc tế Thăng Long, Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội (Link Google Maps)
  • Hotline: 1900 3130
  • Facebook: https://www.facebook.com/dakhoaquoctevietnga

 

Bài sau
1900 3130 Đặt lịch