Tổng quát về ung thư vú - Dấu hiệu, nguyên nhân, cách phòng tránh và điều trị

Ung thư vú là một trong 10 căn bệnh ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ Việt Nam. Đây là bệnh gây tử vong cao nên cần được phát hiện sớm các triệu chứng của bệnh để điều trị kịp thời. Cùng theo dõi bài viết để trang bị kiến thức về căn bệnh quái ác này.

Ung thư vú là gì?

Ung thư vú là tình trạng bệnh lý bắt đầu từ các ống dẫn sữa, một số phần nhỏ phát triển ở túi sữa hoặc các tiểu thùy. Ung thư vú là dạng u vú ác tính nếu phát hiện và điều trị muộn có thể di căn vào xương và các bộ phận khác dẫn đến tử vong cao.

Nguyên nhân dẫn đến ung thư vú

Ung thư vú do nhiều nguyên nhân khác nhau có thể kể đến như:

• Những người sinh con muộn, không có khả năng sinh sản hoặc không cho con bú.

• Do gen di truyền: Bệnh có thể di truyền trong gia đình có mẹ hoặc bà hay chị em mắc bệnh này bạn có nguy cơ mắc bệnh. Cần đi kiểm tra định kỳ để phát hiện sớm.
  • Có kinh nguyệt sớm hay mãn kinh muộn là nguyên nhân gây ra bệnh.
  • Người có tiền sử mắc các bệnh liên quan đến vú như xơ nang tuyến vú, ung thư buồng trứng, ung thư tử cung,...
  • Người sống trong môi trường độc hại, môi trường bị ô nhiễm là điều kiện gây ung thư cho người bệnh.
  • Đối tượng thuộc nhóm béo phì, lười vận động, chế độ dinh dưỡng nghèo nàn, hút thuốc lá. uống rượu bia dễ dẫn đến ung thư vú.
  • Người tiếp xúc với hóa chất độc hại, tia bức xạ.

Dấu hiệu cảnh báo ung thư vú điển hình

Ung thư vú thường được nhận biết qua các dấu hiệu bất thường cơ thể như:

• Đau vùng ngực: Nếu bạn cảm thấy ngực bị đau âm ỉ, không có quy luật rõ ràng thì đây là dấu hiệu cảnh báo ung thư vú giai đoạn sớm. Ngoài ra vùng ngực đau, nóng rát với mức độ gia tăng liên tục bạn cần đi kiểm tra ngay.
  • Thay đổi vùng da: Khi mắc ung thư vú, cơ thể con người thay đổi thường được nhận biết qua da. Da thường xuất hiện nhiều nếp nhăn họa lõm giống như lúm đồng tiền. Vùng da xung quanh thường có mụn nước và gây ngứa khó chịu.
  • Sưng hoặc nổi hạch: Biểu hiện này không còn là dấu hiệu của các căn bệnh thông thường như cảm cúm, nhiễm trùng mà có thể là ung thư vú. Nếu có khối u hoặc vết sưng đau dưới vùng da kéo dài trong vài ngày không rõ nguyên nhân thì rất có thể đây là dấu hiệu của ung thư vú.
  • Đau lưng hoặc đau vai gáy: Ngoài các biểu hiện đau ngực thì nhiều người còn có dấu hiệu đau vai gáy, đau lưng. Dấu hiệu này rất nhiều người nhầm lẫn với việc bị dãn dây chằng nhưng rất có thể là ung thư vú.

Quá trình tiến triển ung thư vú

Ung thư vú với quá trình tiến triển từ nhẹ đến nặng. Đây là loại ung thư hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu được phát hiện trong giai đoạn sớm. Theo nghiên cứu, khoảng 80% người bệnh được chữa khỏi hoàn toàn trong giai đoạn đầu. Bệnh phát triển theo các giai đoạn như:

• Giai đoạn đầu: Ở giai đoạn này, tế bào ung thư được bác sĩ phát hiện ra trong các ống dẫn sữa. Đây là loại ung thư vú không xâm lấn hay ung thư biểu mô tuyến vú tại chỗ. Trong giai đoạn này quá trình điều trị nhanh chóng dễ dàng để ngăn chặn sự di căn của bệnh. Thường bệnh nhân khi phát hiện trong giai đoạn này chỉ cần cắt bỏ khối u và sử dụng thêm phương pháp xạ trị.
  • Ung thư vú giai đoạn 1: Trong giai đoạn này ung thư vú được chia thành 1A và 1B với các biểu hiện như. Ở giai đoạn 1A, khối u có kích thước nhỏ từ 2cm và các hạch bạch huyết chưa bị ảnh hưởng. Còn khi bệnh chuyển sang giai đoạn 1B, khối u phát triển tại hạch bạch huyết ở nách. Đây là 2 giai đoạn phát hiện bệnh sớm, thuận lợi trong quá trình điều trị và phẫu thuật cắt bỏ.
  • Ung thư vú giai đoạn 2: Giai đoạn này khối u có kích thước từ 2 -5cm và có thể chưa lây lan sang hạch bạch huyết hoặc hạch nách. Giai đoạn này với 2 giai đoạn nhỏ là 2A và 2B. Giai đoạn 2A chưa xuất hiện u nguyên phát và chưa đến 4 hạch bạch huyết. Kích thước khối u nhỏ hơn 2cm và chưa đến 4 hạch bạch huyết. Khối u kích thước từ 2-4cm chưa lan tới hạch bạch huyết và hạch dưới cánh tay. Còn giai đoạn 2B, khối u trong khoảng 2-4cm có cụm tế bào ung thư trong hạch bạch huyết. Hoặc kích thước hơn 5cm chưa xâm lấn đến các hạch bạch huyết.
  • Trong giai đoạn này, người bệnh cần kết hợp các liệu pháp điều trị phẫu thuật, xạ trị, hóa trị và kích thích tố để đạt được hiệu quả cao.
  • Ung thư vú giai đoạn 3: Các khối u trong giai đoạn này lan rộng từ 4-9 hạch bạch huyết ở nách hoặc phù dạng hạch bạch huyết trong vú.
  • Ung thư vú giai đoạn cuối: Các tế bào ung thư đã lan rộng và di căn đến nhiều cơ quan trong cơ thể người bệnh. Thường ung thư vú di căn đến xương, não, phổi và gan. Ở giai đoạn này bác sĩ chỉ định cho bạn điều trị toàn thân tích cực.

Phương pháp điều trị ung thư vú

Tùy vào từng giai đoạn có các phương pháp điều trị ung thư vú phù hợp. Các phương pháp điều trị ung thư vú điển hình như:

• Phẫu thuật ung thư vú: Phương pháp được áp dụng khi khối u nhỏ, bác sĩ tiến hành bóc tách đơn giản. Nếu ung thư lan rộng, buộc bác sĩ tiến hành cắt bỏ toàn tuyến vú, gồm phần da, núm vú và tuyến sữa.
  • Liệu pháp xạ trị: Phương pháp này sử dụng các chùm tia năng lượng cao như tia X và proton để triệt tiêu tế bào ung thư.
  • Liệu pháp hóa trị: Đây là phương pháp sử dụng thuốc để tiêu diệt các tế bào ung thư. Đối tượng áp dụng là người mà tế bào ung thư có nguy cơ cao tái phát hoặc lan sang các bộ phận khác. Hóa trị có thể được chỉ định đầu tiên để thu gọn khối u hỗ trợ việc loại bỏ trong quá trình phẫu thuật. Hóa trị được chỉ định khi tế bào ung thư đã lan rộng, với mục đích kiểm soát tốt các triệu chứng đi kèm.

Các cách phòng tránh ung thư vú hiệu quả

Để phòng tránh bệnh hiệu quả bạn cần thay đổi lối sống theo hướng tích cực, lành mạnh. Với chế độ ăn nhiều rau xanh, thực đơn đầy đủ dinh dưỡng cần thiết.

• Tập luyện thể dục thường xuyên
  • Cân nhắc điều trị bằng hormone ở giai đoạn mãn kinh.
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng/ lần.

Việc kiểm tra sức khỏe thường xuyên và lối sống lành mạnh giúp bạn có thể loại bỏ nguy cơ gây bệnh. Bên cạnh đó nếu cơ thể xuất hiện các dấu hiệu bất thường, bạn cần đến các địa chỉ y tế gần nhất được thăm khám chuyên sâu.

Đa khoa Quốc tế Việt Nga là một trong những địa chỉ y tế uy tín được đông đảo người dân lựa chọn. Là một trong những địa chỉ đi đầu trong lĩnh vực tầm soát ung thư mà bạn có thể tham khảo lựa chọn. Với hệ thống máy móc y tế hiện đại, đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm từng công tác tại các bệnh viện lớn trực tiếp thăm khám. Cơ sở vật chất hiện đại mang đến dịch vụ đẳng cấp, chất lượng cao cho người bệnh, khách hàng.

Để được tư vấn chi tiết về ung thư vú, quý khách vui lòng liên hệ tới Hotline 0931 33 35 26 được hỗ trợ nhanh chóng. Đa khoa Quốc tế Việt Nga - Nâng tầm chất lượng cuộc sống Việt.