Chỉ điểm 7 bệnh về TAI phổ biến hiện nay

Tai là cơ quan với chức năng cảm thụ âm thanh đồng thời tác động đến phần tiền đình để điều chỉnh thăng bằng cho cơ thể. Các bệnh lý về tai có thể gặp ở cả người lớn và trẻ em gây ảnh hưởng đến thính lực nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời dẫn đến các di chứng vĩnh viễn không điều trị được. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để biết được 7 bệnh phổ biến thường gặp ở tai để có các chăm sóc và điều trị phù hợp.
Cấu tạo và chức năng của tai
Tai được chia làm 3 phần chính bao gồm tai ngoài, tai giữa và tai trong. Tai ngoài từ màng nhĩ đến vành tai với vai trò thu nhận và dẫn truyền âm thanh. Tai giữa gồm xoang chũm, vòi nhĩ, hòm nhĩ, xương con đảm nhiệm chức năng điều chỉnh âm thanh. Tai trong có mê nhĩ màng và mê nhĩ xương giúp chuyển âm thanh thành các rung động thần kinh và điều chỉnh thăng bằng cho cơ thể.
Tai với 2 chức năng chính có thể kể đến như:

  • Khả năng nghe: Đây là chức năng được rất nhiều người biết đến, khả năng nghe của tai chủ yếu dựa vào hệ thống thính giác bao gồm 3 phần: tai ngoài, tai giữa và tai trong.
  • Chức năng thăng bằng cho cơ thể: Khi chuyển động trong không gian, hệ tiền đình sẽ ảnh hưởng tới sự chuyển động của mắt và vị trí cơ thể.

7 bệnh về tai phổ biến nhất
Các bệnh về tai là bệnh thường gặp ở mọi đối tượng, mọi độ tuổi. 7 bệnh về tai phổ biến thường gặp hiện nay như:

  • Viêm tai giữa: Virus, vi khuẩn xâm nhập vào tai giữa làm ống tai giữa sưng viêm. Trẻ nhỏ là đối tượng rất dễ mắc bệnh viêm tai giữa do cấu trúc vòi nhĩ chưa hoàn chỉnh cùng với đó là hệ miễn dịch còn yếu. Viêm tai giữa phát triển qua các giai đoạn gồm viêm tai giữa xung huyết, viêm tai giữa ứ dịch, viêm tai giữa có mủ và thủng màng nhĩ. Ống tai giữa tổn thương làm giảm thính lực cho người bệnh kèm theo đó là biểu hiện sốt, mệt mỏi, sưng hạch bạch huyết, đau họng, buồn nôn, chảy dịch ống tai,... Với từng giai đoạn sẽ có các biểu hiện của bệnh khác nhau. Điều trị nội khoa được áp dụng với tình trạng viêm tai giữa cấp tính. Bệnh cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời để tránh dẫn tới viêm tai giữa mãn tính ảnh hưởng tới chức năng của tai.
  • Viêm ống tai ngoài: Bạn có thể nhận biết dễ dàng tại ống tai với biểu hiện nhiễm trùng, sưng viêm như đỏ nhẹ, ngứa rát, khó chịu, chảy dịch, ù tai, ứ đọng dịch, sốt,... Ống tai có chức năng tiết ra ráy tai để bảo vệ tai giữa và và tai trong. Nhưng khi khả năng điều tiết của ống tai ngoài bị ảnh hưởng tạo điều kiện cho virus và vi khuẩn dễ dàng xâm nhập gây bệnh. Viêm ống tai ngoài với mức độ tổn thương nhẹ hơn so với nhiễm trùng ống tai giữa. Viêm ống tai ngoài gây ra biến chứng như mất thính lực tạm thời, nhiễm trùng lây lan vào tai giữa, tai trong, viêm mô tế bào,... nếu không được điều trị kịp thời.
  • Viêm xương tai chũm: thuộc cơ quan của viêm tai giữa, viêm xương tai chũm là hậu quả của viêm tai giữa. Bệnh với các triệu chứng như: ù tai, giảm thính lực, sốt, tai chảy mủ, đau xung quanh và bên trong tai,... Bệnh khi không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách dẫn đến áp xe đại não, liệt mặt, viêm màng não, viêm mê nhĩ, viêm tĩnh mạch bên,...
  • Chàm tai: Đây là tình trạng tổn thương ở vành tai, ống tai ngoài và phần da bao quanh vành tai. Bệnh được chia làm 3 giai đoạn chính bao gồm cấp tính - bán cấp - mạn tính. Trẻ nhỏ là một trong những đối tượng dễ bị chàm tai nhất. Bệnh với khởi phát là các mảng da sần với hiện tượng ngứa khó chịu. Sau đó da bắt đầu đỏ ửng, xuất hiện mụn nước. Sau khi mụn nước bị vỡ, da có xu hướng rỉ dịch và khô dần tạo thành vảy cứng. Nguyên nhân dẫn đến chàm tai vẫn chưa được xác định cụ thể. Bệnh lý này thường không quá nguy hiểm và có thể kiểm soát điều trị phù hợp.
  • Viêm sụn vành tai: Bệnh hình thành do sụn ở vành tai bị viêm và nhiễm trùng. Bệnh khởi phát sau khi vành tai bị chấn thương mạnh dẫn đến tình trạng tụ máu, ứ đọng máu ở vành tai không đưa dinh dưỡng đi nuôi dưỡng vành tai, lâu dần dẫn đến hoại tử và sùi lấp ống tai ngoài. Bệnh được nhận biết qua các dấu hiệu gồm đau vành tai, đau và ấm nhẹ, ù tai và giảm thính giác,...
  • U dây thần kinh thính giác: Là bệnh lý lành tính xuất hiện ở dây thần kinh tiền đình và ảnh hưởng đến thính lực. Bệnh phát triển dẫn đến chèn ép và phát sinh hiện tượng đau đầu, liệt cơ mặt, tê và nhói ở mặt,... Những người từ 30 đến 60 tuổi dễ mắc bệnh, bệnh không có khả năng lây nhiễm.
  • Rối loạn mạch máu tai: Đây là tình trạng mạch máu bị tắc nghẽn làm giảm lưu lượng máu và liên quan mật thiết với chứng suy giảm thính lực. Bệnh làm các động mạch bị xơ cứng dẫn đến hiện tượng tắc nghẽn dòng máu tuần hoàn trong tai làm thay đổi áp suất và lưu lượng máu.

Trên đây là 7 bệnh về tai phổ biến thường gặp mà bạn không thể lơ là bỏ qua các dấu hiệu nhận biết. Nếu có các biểu hiện bất thường cần được thăm khám và điều trị sớm tại các cơ sở y tế. Các bệnh về tai được điều trị bằng cách sử dụng thuốc, xạ trị hoặc can thiệp phẫu thuật kết hợp với các biện pháp chăm sóc tại nhà. Các bệnh như viêm tai giữa, viêm tai xương chũm, viêm ống tai ngoài, chàm tai,... được chỉ định dùng thuốc để điều trị.
Đa khoa Quốc tế Việt Nga là một trong những địa chỉ uy tín sở hữu đội ngũ bác sĩ chuyên gia giàu kinh nghiệm từng công tác tại các bệnh viện lớn trực tiếp thăm khám, điều trị cho người bệnh. Bên cạnh đó với hệ thống máy móc hiện đại đáp ứng tối đa yêu cầu thăm khám, chẩn đoán bệnh. Cùng với đó là cơ sở vật chất hiện đại mang đến dịch vụ khám chữa bệnh chuẩn quốc tế.
Mọi thắc mắc hay cần được tư vấn các bệnh về tai, quý khách vui lòng liên hệ qua Hotline 0931 33 35 26 được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng. 

Bài trước Bài sau
1900 3130 Đặt lịch