Nguyên nhân và cách điều trị đau họng không thể bỏ qua

Đau họng là một trong những bệnh phổ biến thường gặp ở nhiều đối tượng và trở nên tốt hơn sau một tuần. Bệnh hầu hết là do cảm lạnh, cảm cúm hoặc các bệnh lý gây ra và có thể được điều trị hiệu quả tại nhà. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để biết rõ nguyên nhân cũng như cách điều trị bệnh hiệu quả.
Nguyên nhân gây viêm họng
Đau họng là hiện tượng cổ họng bị khô, ngứa mỗi khi ăn uống, vùng cổ họng xuất hiện cảm giác đau rát. Đau họng do nhiều nguyên nhân tác động khác nhau. Một số nguyên nhân chính dẫn đến đau họng như:

  • Cảm lạnh, cúm: Đây là nguyên nhân phổ biến gây đau họng thường gặp ở trẻ em. Khi trời trở lạnh, các loại virus dễ dàng xâm nhập gây chảy nước mũi và ngứa rát cổ họng ở người bệnh. Không chỉ vậy, người bệnh còn cảm thấy mệt mỏi, sốt cao và xuất hiện các triệu chứng ho khan.
  • Cơ thể bị dị ứng: Người có cơ thể nhạy cảm, dị ứng với các loại phấn hoa, lông động vật dễ dẫn đến đau họng. Có trường hợp người bệnh bị chảy ngược nước mũi ra phía sau gây phản ứng viêm và kích thích vùng cổ họng.
  • Sử dụng các chất kích thích: Thuốc lá, rượu bia, đồ uống lạnh có thể khiến cơ thể bị kích ứng và gây đau họng sau khi sử dụng.
  • Do căng cơ: Tình trạng sử dụng cơ ở vùng cổ họng quá mức đặc biệt là khi bạn nói to, la hét hoặc nói chuyện trong khoảng thời gian dài dẫn đến đau họng.

Khi có dấu hiệu viêm họng kèm các dấu hiệu khác bạn không nên chủ quan vì đây có thể là dấu hiệu tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến các bệnh lý như:

  • Viêm amidan cấp tính: Bệnh thường do vi khuẩn sinh sôi dẫn đến triệu chứng đau họng, sốt cao, ho, amidan bị sưng đỏ gây khó khăn khi nuốt. Nếu không được điều trị kịp thời gây ra các biến chứng nhiễm trùng huyết, viêm tai giữa,...
  • Viêm họng hạt: Bệnh gây ra cảm giác ngứa rát vùng cổ họng, họng bị sưng đỏ và xuất hiện những hạt có kích thước như hạt đậu. Viêm họng hạt gây viêm tấy, áp xe cổ họng gây đau họng cho người bệnh. Bệnh nếu không được điều trị kịp thời, về lâu dài gây viêm ngoài màng tim và viêm phổi rất khó trong quá trình điều trị.
  • Viêm họng cấp: Đau họng là một trong những dấu hiệu của viêm họng cấp, đi kèm với đó là biểu hiện ho và sốt cao. Bệnh không được điều trị dứt điểm dễ dẫn đến viêm phế quản, viêm hạch bạch huyết, nhiễm trùng huyết,...
  • Viêm thanh quản: Thường gặp ở người phải nói nhiều như giáo viên, ca sĩ, telesale,... Viêm thanh quản thường có dấu hiệu đau họng, ho khan, khô họng, giọng nói bị thay đổi. Lâu ngày dẫn đến hiện tượng thanh quản bị phù nề gây khó nuốt, khó thở và nguy cơ mất tiếng cao.
  • Trào ngược dạ dày- thực quản: Hiện tượng này làm lượng axit có trong dạ dày trào lên trên gây ra đau họng. Bên cạnh đó, người bệnh còn xuất hiện các triệu chứng như khàn tiếng, nóng rát lồng ngực và cảm giác vướng, khó chịu ở cổ,...

Cách điều trị đau họng hiệu quả
Các biện pháp dưới đây thường được áp dụng làm dịu cơn đau họng mà bạn có thể tham khảo áp dụng:

  • Uống nước ấm và tránh đồ uống quá nóng, quá lạnh.
  • Sử dụng thức ăn mát, mềm giảm áp lực lên cổ họng.
  • Tránh hút thuốc và nơi có khói thuốc lá.
  • Súc miệng bằng nước muối hoặc các nước súc miệng khác.
  • Sử dụng các viên kẹo ngậm giúp giảm đau rát họng hiệu quả.

Ngoài ra để điều trị hiệu quả, cần xác định rõ nguyên nhân gây bệnh và các bệnh lý đi kèm nếu có để điều trị được hiệu quả.
Nếu có các dấu hiệu đau họng, kèm các biểu hiện khác gây khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày, bạn cần đến các địa chỉ y tế để thăm khám và chẩn đoán bệnh. Đa khoa Quốc tế Việt Nga là một trong những địa chỉ uy tín với các bác sĩviê giàu kinh nghiệm từng công tác tại các bệnh viện lớn trực tiếp thăm khám, điều trị. Hệ thống máy móc y tế công nghệ cao được nhập khẩu chính hãng mang đến nhiều tính năng ưu việt cho người bệnh trong quá trình thăm khám bệnh. Cơ sở vật chất hiện đại cùng đội ngũ y tế chuyên nghiệp mang đến dịch vụ khám chữa bệnh chuẩn quốc tế. Là địa chỉ y tế áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế theo quy định của nhà nước. Bên cạnh đó tích hợp công nghệ trong quá trình đặt lịch và nhận kết quả giúp bạn rút ngắn thời gian và không phải chờ đợi lâu khi khám bệnh. Bên cạnh đó khi khám chữa bệnh bạn có cơ hội nhận được thẻ khách hàng thân thiết VIP hoặc V.VIP với mức ưu đãi hấp dẫn được áp dụng đồng thời cho cả gia đình không giới hạn số lần sử dụng. 
Mọi thắc mắc hay cần được tư vấn chi tiết về nguyên nhân, cách điều trị đau họng, quý khách hàng có thể liên hệ qua Hotline 0931 33 35 26 được hỗ trợ nhanh chóng. Đa khoa Quốc tế Việt Nga địa chỉ thăm khám chữa bệnh uy tín, chất lượng cho mọi nhà.

Bài trước Bài sau
1900 3130 Đặt lịch