Nghẹt mũi khó thở: Nguyên nhân và cách điều trị

Nghẹt mũi khó thở là một trong những hiện tượng thường gặp trong khi thời tiết giao mùa. Không ít người từng gặp phải hiện tượng này trong đời với những khó chịu và ảnh hưởng trực tiếp đến nhịp sống thường ngày. Vậy nguyên nhân và cách điều trị dứt điểm nghẹt mũi khó thở như thế nào?
Biểu hiện của nghẹt mũi khó thở
Nghẹt mũi là tình trạng chèn ép gây cản trở đến quá trình hô hấp điều hòa hơi thở qua đường mũi. Hiện tượng này làm người bệnh khó thở và gây mệt mỏi. Tình trạng viêm, các đường mũi bị sưng lên làm co lại luồng không khí khiến bạn khó có thể thở bằng mũi. Bên cạnh đó hiện tượng này còn làm cho dịch nhầy tại mũi tích tụ dẫn đến nghẹt mũi.
Nghẹt mũi có thể đi kèm với các biểu hiện của cảm lạnh như chảy nước mũi, nhức đầu. Đây là những biểu hiện làm bạn khó có thể thực hiện được các hoạt động thường ngày dẫn đến mệt mỏi kéo dài.
Nguyên nhân dẫn đến nghẹt mũi khó thở
Ngoài nguyên nhân do tích tụ của chất nhầy trong mũi cản trở quá trình thở bằng mũi ra thì nghẹt mũi còn do các nguyên nhân như:

• Cảm lạnh, cảm cúm: Các loại virus dẫn đến cảm lạnh hoặc cảm cúm, xâm nhập vào cơ thể qua đường mũi. Vi khuẩn, virus bắt đầu sinh sôi bên trong niêm mạc mũi dẫn đến các hiện tượng như sưng tấy, nhiễm trùng và hiện tượng nghẹt mũi xuất hiện.
  • Dị ứng: Người mắc chứng dị ứng thường cảm thấy mũi bị nghẹt khi tiếp xúc với môi trường có phấn hoa, lông thú,... Dị ứng gây ra phản ứng làm sưng mô mũi và dẫn đến nghẹt mũi.
  • Các bệnh lý khác: Các bệnh liên quan đến viêm nhiễm nếu không được điều trị kịp thời làm gia tăng hiện tượng nghẹt mũi cho người bệnh. Bên cạnh đó do cấu trúc mũi bất thường làm ảnh hưởng đến quá trình hô hấp và tạo điều kiện để nghẹt mũi xuất hiện.

Cách điều trị nghẹt mũi khó thở
Tùy vào từng nguyên nhân dẫn đến nghẹt mũi mà bạn có các biện pháp khắc phục phù hợp. Khi mắc chứng nghẹt mũi khó thở, bạn có thể áp dụng các cách điều trị dưới đây:

• Sử dụng thuốc: Đối với  nghẹt mũi do cảm lạnh và cảm cúm, bạn sử dụng thuốc làm làm thông mũi tại chỗ không kê đơn như oxymetazoline, ngoài ra sử dụng các loại thuốc dạng xịt giúp thoải mái hơn. Nếu nghẹt mũi đi kèm với các triệu chứng cảm lạnh hoặc cảm cúm bạn có thể tham khảo thuốc thông mũi dạng lỏng hoặc dạng viên. Còn đối với nghẹt mũi do dị ứng bạn cần sử dụng loại thuốc chuyên dụng  giúp làm sạch đường mũi khỏi các chất gây dị ứng, bụi bẩn và chất kích ứng,... Sử dụng nước muối sinh lý là cách giúp thông mũi hiệu quả và an toàn.
  • Giữ ẩm cho mũi: Việc giữ ẩm cho mũi và xoang giúp ngăn ngừa kích ứng giảm hiện tượng nghẹt và khó thở. Bạn có thể sử dụng máy làm ẩm hoặc máy hóa hơi tăng độ ẩm vào không khí giảm hiện tượng khô mũi. Hoặc đứng dưới vòi hoa sen nước ấm hoặc xông mặt vào chậu nước nóng để làm trôi chất nhầy trong mũi.
  • Uống đủ nước: Bạn cần cung cấp đủ nước cho cơ thể để giữ cho chất nhầy loãng và hỗ trợ tăng sức đề kháng để miễn dịch. Tránh uống các thực phẩm như rượu, đồ uống có cồn, cà phê, soda làm trầm trọng thêm tình trạng mất nước và gây nghẹt mũi cho người bệnh.

Cách phòng tránh nghẹt mũi khó thở
Để ngăn ngừa bệnh cho cơ thể bạn cần nâng cao sức đề kháng của bản thân để chống lại với virus cảm lạnh và cúm. Ngoài việc bổ sung các dưỡng chất cho cơ thể, bạn cần vệ sinh đảm bảo để loại bỏ các nguy cơ gây bệnh tiềm ẩn. Thường xuyên vệ sinh tay bằng nước rửa tay, xà phòng hay các chất khử trùng có chứa cồn. Bên cạnh đó vệ sinh khoang mũi bằng nước muối sinh lý và các chất khử trùng làm sạch chuyên dụng khác. Vệ sinh bề mặt thường xuyên tiếp xúc như mặt bàn, tay nắm cửa, bàn phím máy tính,... sạch sẽ và tránh tiếp xúc gần với người bị bệnh.
Nếu cơ thể mắc chứng dị ứng, bạn cần tránh tiếp xúc với những không gian bụi, phấn hoa, lông thú cư và khói,... Đây là những nguyên nhân gây kích ứng cho mũi dẫn đến hiện tượng nghẹt mũi khó thở.
Khi xuất hiện các dấu hiệu bất thường về sức khỏe, bạn cần đến các cơ sở y tế gần nhất để thăm khám tổng quát và chuyên sâu để phát hiện các bệnh lý. Đa khoa Quốc tế Việt Nga là một trong những địa chỉ thăm khám chuyên khoa Tai - Mũi - Họng chất lượng mà bạn có thể tham khảo lựa chọn cho gia đình. Với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm tận tâm với người bệnh, từng công tác tại các bệnh viện lớn trực tiếp thăm khám cho người bệnh. Cùng với đó là hệ thống máy móc hiện đại cho hiệu quả thăm khám chính xác và nhanh chóng. Đến với Việt Nga bạn được áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế theo quy định của nhà nước thuận tiện nhất.
Mọi thắc mắc hay cần được tư vấn chi tiết các bệnh lý về tai mũi họng hoặc nghẹt mũi khó thở, quý khách có thể liên hệ tới Hotline 0931 33 35 26 được hỗ trợ nhanh chóng.