Dấu hiệu cảnh báo ung thư máu không thể bỏ qua

 

Ung thư máu là một trong số bệnh ác tính làm gia tăng lượng bạch cầu đột biến trong cơ thể con người. Bệnh thường tiến triển rất nhanh, ở giai đoạn ban đầu với các dấu hiệu mơ hồ. Càng về giai đoạn sau các dấu hiệu ngày một rõ ràng hơn. Vậy các dấu hiệu của ung thư máu là gì và cách điều trị ra sao? Cùng tham khảo bài viết dưới đây để có được những thông tin hữu ích nhất.
Ung thư máu là gì?
Ung thư máu là hiện tượng lượng bạch cầu tăng quá nhanh và quá nhiều trong thời gian ngắn. Hiện tượng này làm phá hủy hồng cầu và làm thiếu hụt hồng cầu của người bệnh. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì tử vong chỉ là chuyện sớm muộn. 
Bên cạnh đó một nhóm ung thư máu khác với tên gọi  lymphoma. Đây là loại ung thư có ảnh hưởng đến hệ bạch huyết. Khi cơ thể sản sinh quá nhiều lympho gây ra hiện tượng quá tải và mất kiểm soát dẫn đến tổn thương hệ miễn dịch. 
Nguyên nhân dẫn đến ung thư máu
Ung thư máu là bệnh ung thư ác tính mà không hình thành từ các khối u như các bệnh ung thư khác. Ung thư máu xuất phát từ nhiều nguyên nhân như:

  • Tiếp xúc với các chất phóng xạ.
  • Môi trường làm việc với hóa chất, ô nhiễm.
  • Cấu trúc gen thay đổi.

Dấu hiệu điển hình của ung thư máu
Ung thư máu thường được nhận biết qua các dấu hiệu như:

  • Xuất hiện đốm đỏ: Nếu cơ thể xuất hiện các đốm đỏ hoặc tím trên da bạn cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa được chẩn đoán. Đây là một trong những hiện tượng của quá trình giảm sút số lượng tiểu cầu trong cơ thể.
  • Đau nhức đầu: Nhức đầu kèm theo các cơn đau dữ dội và hiện tượng đổ mồ hôi, da dẻ xanh xao là biểu hiện của ung thư máu. Nguyên nhân của hiện tượng này là do sự giảm sút lưu lượng máu đưa lên nào khiến não không được cung cấp đầy đủ oxy gây ra đau đầu. Bên cạnh đó, việc đau nhức đầu cùng không phải là ung thư máu mà có thể do các bệnh lý khác.
  • Xương đau nhức: Đây là biểu hiện chính khi mắc ung thư máu. Các cơ đau xương xuất hiện theo các mức độ của bệnh và thường xuất hiện ở khớp xương chân, đầu gối, cánh tay, lưng,... Đau xương do tủy xương nơi sản xuất ra các tế bào máu nguồn cội của máu đi nuôi dưỡng cơ thể.
  • Sưng hạch bạch huyết: Hạch bạch huyết nổi dưới da với biểu hiện sưng, phù nề là biểu hiện của ung thư máu. Khi nhấn vào khối hạch bạch huyết này không có cảm giác đau.

  • Người mệt mỏi, xanh xao: Khi mắc ung thư máu, số lượng hồng cầu có trong máu bị suy giảm dẫn đến thiếu máu. Hồng cầu là tế bào máu có chức năng hô hấp và vận chuyển oxy đến tất cả các cơ quan, các mô. Thiếu máu dẫn đến hiện tượng mệt mỏi, cơ thể xanh xao vì không đáp ứng đầy đủ nhu cầu trao đổi chất.
  • Chảy máu cam: Đây là hiện tượng gặp khá thường xuyên và nhiều người từng bị một lần trong đời. Chính vì vậy rất nhiều người chủ quan với dấu hiệu cảnh báo ung thư máu này. 
  • Sốt cao thường xuyên: Người bệnh mắc ung thư máu với khả năng miễn dịch bị suy giảm nghiêm trọng. Nguyên nhân là do tế bào bạch cầu suy giảm mất khả năng tiêu diệt vi khuẩn, vi-rút từ bên ngoài thâm nhập vào cơ thể. Hiện tượng này suy giảm miễn dịch được thể hiện qua những cơn sốt cao.
  • Đau bụng: Khi bệnh ung thư máu gia tăng phát triển ở gan và lách có thể gây sưng tấy và xuất hiện cơn đau bụng, đầy hơi. 

Giai đoạn ung thư máu
Dựa vào các dấu hiệu và mức độ di căn của bệnh, ung thư máu được chia thành 4 giai đoạn chính như:

  • Giai đoạn 1: Trong giai đoạn này đánh dấu sự gia tăng kích thước của bạch huyết. Hiện tượng này xảy ra khi tác tế bào lympho tăng đột biến. Mức độ của bệnh ở giai đoạn này khá nhẹ, khối u chưa lan rộng và chưa ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong cơ thể.

  • Giai đoạn 2: Kích thước gan, lách và hạch bạch huyết tăng lên nhanh. Khối u lan ra nhưng không ảnh hưởng đến các cơ quan khác. Lượng bạch cầu lympho trong máu ở giai đoạn này rất cao.
  • Giai đoạn 3: Ở giai đoạn này, bệnh nhân có các biểu hiện thiếu máu và các cơ quan hạch bạch huyết, gan, lá lách tăng mạnh về kích thước. 
  • Giai đoạn 4: Đây là giai đoạn cuối của bệnh mức độ biểu hiện rõ rệt. Lượng tiểu cầu trong cơ thể người bệnh giảm rất nhanh. Bên cạnh các cơ quan bị ảnh hưởng trước đó thì trong giai đoạn này phổi cũng bắt đầu bị ảnh hưởng. Tình trạng thiếu máu trở nên trầm trọng hơn bao giờ hết.

Điều trị ung thư máu hiện nay
Việc điều trị ung thư máu phụ thuộc vào loại bệnh bạch cầu, mức độ lây lan và sức đề kháng của cơ thể từng người. Thông thường có các phương pháp điều trị như:

  • Hóa trị: Là phương pháp sử dụng thuốc để tiêu diệt các tế bào ung thư có trong máu và tủy xương. Thuốc được đưa vào cơ thể bằng đường tiêm tĩnh mạch, tiêm bắp, đường uống và tiêm vào dịch não tủy.
  • Xạ trị: Phương pháp sử dụng tia X năng lượng cao tiêu diệt các tế bào ung thư bạch cầu hoặc ngăn ngừa sự phát triển của chúng. Bác sĩ thực hiện chiếu tia một phần hoặc toàn bộ cơ thể tùy vào mức độ người bệnh.

  • Liệu pháp sinh học: Phương pháp này còn có tên là liệu pháp miễn dịch giúp hệ thống miễn dịch tìm và loại bỏ tế bào ung thư. 
  • Ghép tế bào gốc: Phương pháp sử dụng tế bào gốc thay thế các tế bào bạch cầu trong tủy xương. Để được ghép tế bào gốc, người bệnh trải qua quá trình điều trị bằng hóa trị liệu liều cao sau đó nhận các tế bào gốc mới qua đường tĩnh mạch. Đây là phương pháp cung cấp tế bào máu mới khỏe mạnh thay thế và nuôi dưỡng cơ thể.
  • Liệu pháp nhắm mục tiêu: Phương pháp này sử dụng thuốc tác động trực tiếp vào các gen hoặc protein của tế bào ung thư nhằm tiêu diệt trực tiếp tế bào ung thư.

Nếu có các dấu hiệu bất thường, bạn cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám chuyên sâu. Bên cạnh đó việc thăm khám sức khỏe định kỳ giúp bảo vệ, kiểm soát sức khỏe tối ưu. Đa khoa Quốc tế Việt Nga là một trong những địa chỉ y tế chất lượng mà bạn có thể tham khảo thăm khám sức khỏe cho cả gia đình. Với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, là chuyên gia hàng đầu trực tiếp thăm khám. Cùng với đó là hệ thống máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại được nhập khẩu tại các nước phát triển. Cơ sở vật chất hiện đại mang đến trải nghiệm dịch vụ đẳng cấp quốc tế. 
Mọi thắc mắc hay cần được tư vấn về ung thư máu, quý khách có thể liên hệ qua Hotline 0931 33 35 26 được hỗ trợ nhanh chóng. Đa khoa Quốc tế Việt Nga - Địa chỉ uy tín chăm sóc sức khỏe cho mọi gia đình Việt.

Bài trước Bài sau
1900 3130 Đặt lịch