Tổng quan về ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp là một trong những bệnh thường gặp ở cả nam và nữ tại vùng đầu, mặt, cổ. Bệnh thường không có các dấu hiệu rõ ràng nên đây là căn bệnh âm thầm phát triển gây tử vong cao. Cùng tham khảo bài viết để biết rõ hơn về căn bệnh này giúp phòng ngừa và điều trị hiệu quả.

Ung thư tuyến giáp là gì?

Tuyến giáp là tuyết nội tiết nằm ở giữa cổ gồm 2 thùy nối với nhau qua eo giáp trạng. Đây là bộ phận với chức năng tiết ra hormon giúp cơ thể phát triển.

Khi các tế bào bình thường tại tuyến giáp biến đổi thành các tế bào bất thường và không phát triển tuân theo sự kiểm soát của cơ thể dẫn đến mầm mống ung thư. Ung thư tuyến giáp có nhiều loại khác nhau bao gồm ung thư tuyến giáp nhú, thể tủy và thể không biệt hóa.

Dấu hiệu nhận biết ung thư tuyến giáp

Ở giai đoạn sớm, bệnh thường không có các dấu hiệu rõ ràng. Bạn chỉ có thể phát hiện bệnh thông qua các kỳ kiểm trang sức khỏe. Khi ung thư tuyến giáp phát triển, thường bạn bắt đầu cảm nhận được các dấu hiệu điển hình như:

  • Sờ thấy khối ở trên cổ tại vị trí tuyến giáp.
  • Xuất hiện khàn tiếng.
  • Cảm thấy nuốt bị vướng, nghẹn cổ.
  • Khó thở khi u xâm lấn vào khí quản.
  • Sờ thấy hạch cổ hoặc đau xương đây là dấu hiệu ung thư tiến triển nặng và di căn.

Những dấu hiệu trên có thể là biểu hiện của các bệnh lý khác không phải ung thư tuyến giáp. Nhưng nếu có các biểu hiện tương tự, bạn nên đi khám tại các cơ sở y tế.

Yếu tố nguy cơ dẫn đến ung thư tuyến giáp

Các nguyên nhân dẫn đến ung thư tuyến giáp có thể kể đến như:

  • Rối loại hệ miễn dịch: Đây là nguyên nhân đầu tiên nghĩ đến ung thư tuyến giáp. Hệ miễn dịch khỏe mạnh giúp cơ thể chống lại các loại bệnh do vi khuẩn, virus hoặc các tác hại từ mội trường. Khi hệ miễn dịch bị rối loạn là nhân tố kiến vi khuẩn, virus tấn công gây bệnh không chỉ về tuyến giáp mà là các bệnh khác.
  • Yếu tố di truyền: Theo các nghiên cứu, khoảng 70% bệnh nhân ung thư tuyến giáp có người thân trong gia đình từng mắc bệnh. 
  • Tuổi tác: Nam nữ trong độ tuổi từ 30-50 tuổi thường là bệnh nhân của căn bệnh này. Phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao gấp từ 2-4 lần so với nam giới.
  • Thay đổi hormon: Hormon thay đổi ở nữ giới trong quá trình mang thai kích thích sự hình thành bướu tuyến giáp. Ttong giao đoạn sau sinh, nhiều mẹ bỉm sữa mắc viêm tuyến giáp, tiềm ẩn nguy cơ ung thư.
  • Bệnh liên quan đến tuyến giáp: Người mắc bướu tuyến giáp, hormon tuyến giáp mãn tính có nguy cơ cao mắc ung thư tuyến giáp hơn người khác. Ngoài ra những người đã từng mắc bệnh viêm tuyến giáp đã được điều trị khỏi, nguy cơ tái phát bệnh rất cao.
  • Nhiễm phóng xạ: Nhiễm phòng xạ từ bên ngoài khi dùng tia phóng xạ để điều trị bệnh rất có khả năng gây bệnh tuyến giáp.

Phương pháp chẩn đoán ung thư tuyến giáp

Hiện nay có nhiều phương pháp được sử dụng để chẩn đoán ung thư tuyến giáp. Điển hình phải kể đến hai phương pháp sau:

  • Siêu âm: Sử dụng hình ảnh siêu âm giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh hữu hiệu nhất và được áp dụng khá phổ biến. Đây là phương pháp được áp dụng sóng âm để tái tạo lại hình ảnh của tuyến giáp giúp bác sĩ nhận biết và đánh giá thông qua hình ảnh thu được.
  • Sinh thiết: Phương pháp sử dụng dụng cụ chuyên dụng để chọc hút tế bào tại tuyến giáp. Sau đó đưa vào kính hiển vi để quan sát và chẩn đoán. Đây là phương pháp với giá trị cao trong việc tầm soát ung thư tuyến giáp sớm hiện nay.

Điều trị ung thư tuyến giáp hiện nay

Việc phát hiện ung thư tuyến giáp càng sớm mang lại hiệu quả cao trong quá trình điều trị. Dưới đây là các cách điều trị ung thư tuyến giáp mà bạn có thể tham khảo:

  • Phẫu thuật: Đây là phương pháp giúp loại bỏ tế bào ung thư tuyến giáp. Bác sĩ áp dụng kỹ thuật để cắt một thùy và eo giáp trạng hoặc cắt toàn bộ tuyến giáp. Một số trường hợp tế bào ung thư di căn hạch cổ, bác sĩ tiến hành loại bỏ toàn bộ tổ chức hạch bạch huyết quanh tuyến giáp.
  • Iod phóng xạ: Phương pháp sử dụng lượng phóng xạ iod đưa vào cơ thể qua đường uống. Các tế bào tuyến giáp bao gồm lành tính và ác tính bị tiêu diệt bởi phóng xạ. Phương pháp này chỉ áp dụng trong trường hợp người bệnh đã cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp.
  • Điều trị hormon: Hormon được đưa vào cơ thể để bù đắp lượng hormon thiếu hụt do tuyến giáp tiết ra. Đây là phương pháp được áp dụng sau khi cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp và sau điều trị iod phóng xạ.
  • Xạ trị từ bên ngoài: Sử dụng các tia bức xạ ion hóa năng lượng cao để tiêu diệt các tế bào ung thư ngoài cơ thể. Đây phương pháp chỉ sử dụng trong một số trường hợp đặc biệt.
  • Truyền hóa chất: Là phương pháp sử dụng thuốc để tiêu diệt tế bào ung thư.
  • Điều trị đích: Là phương pháp tác động đến tế bào ung thư, không diệt các tế bào lành và được chỉ định khi bệnh nhân đã ở trong giai đoạn muộn.

Để phát điều trị sớm ung thư tuyến giáp, người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe với chế độ ăn uống nghỉ ngơi lành mạnh. Cùng với đó là kiểm tra sức khỏe định kỳ, tầm soát ung thư sớm giúp phát hiện và loại bỏ bệnh tật hiệu quả. Tại Đa khoa Quốc tế Việt Nga cung cấp dịch vụ tầm soát ung thư sớm với hệ thống máy móc hiện đại cùng đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm trực tiếp thăm khám mà bạn hoàn toàn yên tâm. Cơ sở vật chất hiện đại mang đến trải nghiệm thăm khám, chữa bệnh chuẩn quốc tế.

Mọi thắc mắc hay cần được tư vấn chi tiết, quý khách có thể liên hệ qua Hotline 0931 33 35 26 được hỗ trợ nhanh chóng. Đa khoa Quốc tế Việt Nga - Chăm lo sức khỏe cho gia đình Việt.

Bài trước Bài sau
1900 3130 Đặt lịch