Tổng quát về ung thư đại tràng

Ung thư đại tràng hiện đang gia tăng về số lượng và chiếm tỷ lệ cao thuộc top 4 ung thư phổ biến được chẩn đoán ở cả nam và nữ sau ung thư phổi, ung thư dạ dày và ung thư gan. Việc phát hiện sớm giúp tăng hiệu quả chữa trị khỏi lên tới 90%. Cùng tham khảo bài viết để biết được rõ hơn về ung thư đại tràng.

Ung thư đại tràng là gì?

Ung thư đại tràng xuất phát tại phần đại tràng, phần chính của ruột già khởi phát từ sự tăng sinh của niêm mạc đại tràng là các polyp. Polyp đại tràng sau nhiều năm có thể tiến triển thành ung thư. 

Thành đại tràng được cấu tạo bởi nhiều lớp, ung thư tiến triển khởi phát từ lớp trong cùng và có dấu hiệu tăng trưởng đến vài lớp hoặc tất các lớp khác. Tế bào ung thư xuất hiện trên thành đại tràng, chúng có thể đi vào trong mạch máu hoặc bạch huyết rồi di căn đến các bộ phận khác trên toàn bộ cơ thể.

8 yếu tố ảnh hưởng tới nguy cơ ung thư đại trực tràng - VnExpress Sức Khỏe

Nguy cơ mắc ung thư đại tràng 

Ung thư đại tràng là dạng ung thư có mối quan hệ mật thiết với lối sống của con người. Chế độ ăn uống, cân nặng, ngủ nghỉ và vận động tác động đến sự phát triển của ung thư đại tràng. Dưới đây là các đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh có thể bạn chưa biết:

  • Béo phì, thừa cân: Việc thừa cân, béo phì không chỉ là vấn đề về thẩm mỹ mà còn là nguồn gốc của rất nhiều bệnh nguy hiểm trong đó có ung thư đại tràng. Nguy cơ mắc ung thư đại tràng ở nhóm đối tượng này cao.
  • Lười vận động: Việc thiếu hoạt động thể chất làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh. Việc vận động giúp hỗ trợ quá trình trao đổi chất và loại bỏ độc tố ra ngoài cơ thể bên cạnh đó giúp bạn có một thân hình cân đối và tình thần thoải mái giảm nguy cơ mắc bệnh.
  • Chế độ ăn: Người với chế độ ăn nhiều thịt đỏ như lợn, bỏ, cừu,... và thịt chế biến sẵn như xúc xích, thịt đóng hộp làm tăng nguy cơ gây ung thư đại tràng. Ngoài ra các món ăn chế biến bằng cách chiên, nướng, quay tạo ra các chất có hại làm tăng nguy cơ gây ung thư đại tràng.
  • Hút thuốc: Hút thuốc lá trong thời gian dài có nhiều nguy cơ dẫn đến ung thư đại tràng và các loại ung thư khác đặc biệt là ung thư phổi,...
  • Sử dụng các đồ uống chứa chất kích thích: Uống rượu bia là yếu tố nguy cơ dẫn đến ung thư. Việc hạn chế uống rượu bia mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh.
  • Cao tuổi: Người từ 50 tuổi trở lên với nguy cơ cao mắc các bệnh liên quan đến ung thư đại tràng, ung thư đường tiêu hóa. 
  • Người có tiền sử bệnh viêm ruột: Viêm loét đại tràng hay bệnh Crohn có thể dẫn đến ung thư đại tràng.
  • Yếu tố di truyền: Trong gia đình có người mắc ung thư đại trực tràng hoặc polyp tuyến có khả năng cao dẫn đến ung thư đại tràng. Theo nghiên cứu khoảng 5-10% số người bị ung thư đại tràng thừa hưởng khiếm khuyết gen gây ra các hội chứng ung thư gia đình. Các hội chứng di truyền có liên quan đến ung thư đại tràng phổ biến là polyp tuyến gia đình và hội chứng Lynch.

Các dấu hiệu và triệu chứng ung thư đại tràng

Ung thư đại tràng có thể không có biểu hiện ngay lập tức nhưng nếu có thì sẽ là các triệu chứng dưới đây:

  • Thay đổi thói quen đi cầu như táo bón, tiêu chảy, khuôn phân khác biệt trong nhiều ngày.
  • Cảm giác không đi hết phân sau mỗi lần đi cầu.
  • Đi đại tiện xuất hiện máu.
  • Phân lẫn máu sau mỗi lần đi cầu.
  • Bụng đau quặn
  • Cơ thể suy nhược và các biểu hiện mệt mỏi xuất hiện.
  • Giảm cân không chủ đích.

Các giai đoạn ung thư đại tràng

Ung thư đại tràng thường tiến triển từ thấp đến cao theo từng giai đoạn. Việc xác định được giai đoạn ung thư mang lại hiệu quả cao trong quá trình điều trị. Ung thư đại tràng tiến triển qua 4 giai đoạn chính:

  • Giai đoạn 1: Đây là giai đoạn sớm nhất của ung thư đại tràng. Tại thời điểm này, ung thư chỉ giới hạn trong đại tràng và phát triển trong niêm mạc và cận niêm mạch của đại tràng.
  • Giai đoạn 2: Giai đoạn này các tế bào ung thư bắt đầu lan ra ngoài đại tràng và di căn đến các khu vực khác trong đại tràng. Giai đoạn 2 được chia nhỏ thành 2A, 2B, 2C dựa vào tế bào ung thư lây lan. 2A là giai đoạn các tế bào nằm ở ngoài cùng đại tràng, 2B là lúc tế bào ung thư tiến vào niêm mạc bao quanh cơ quan ổ bụng. Giai đoạn 2C, tế bào ung thư có thể di chuyển tới các cơ quan hoặc cấu trúc.
  • Giai đoạn 3: Trong giai đoạn này, các tế bào ung thư bắt đầu lan đến các hạch bạch huyết lân cận. Giai đoạn này gồm 3A, 3B và 3C dựa trên số lượng bạch huyết bị ảnh hưởng bởi ung thư. 3A là giai đoạn hạch bạch huyết gần với đại tràng bị ảnh hưởng. Từ 2-3 bạch huyết bị ảnh hưởng là 3B và trên 4 hoặc các bạch huyết xa ảnh hưởng xếp vào giai đoạn 3C.
  • Giai đoạn 4: Đây là giai đoạn cuối của ung thư đại tràng, các tế bào ung thư đã di căn tới các bộ cơ quan khác của cơ thể. Các cơ quan gần như gan, phổi bị ảnh hưởng được gọi là 4A, còn các cơ quan xa hơn bị tế bào ung thư xâm nhập là 4B.

Cách phát hiện ung thư đại tràng 

Để phát hiện và điều trị ung thư đại tràng thuận tiện và hữu hiệu nhất nhờ vào phương pháp tầm soát ung thư sớm. Đây là cách phát hiện ung thư hoặc tiền ung thư ở những người không có triệu chứng hoặc nghi ngờ mắc bệnh. Việc tầm soát ung thư đại tràng giúp bác sĩ có thể loại bỏ ung thư trong giai đoạn sớm của bệnh. Các phương pháp được áp dụng để phát hiện ung thư đại tràng hiện nay.

  • Xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân: Phương pháp sử dụng kính hiển vi kiểm tra máu lẫn trong phân. Các mẫu phân được đặt trên miếng lam được xét nghiệm. Đây là phương pháp nhanh, thuận tiện trong quá trình phát hiện ung thư giai đoạn sớm.
  • Chụp CT đại tràng: Đây là phương pháp phát hiện polyp bằng máy CT không cần sử dụng nội soi và an thần.
  • Nội soi đại tràng: Việc sử dụng phương pháp nội soi giúp bác sĩ phát hiện được các tổn thương và tầm soát ung thư hiệu quả. Với các loại polyp bác sĩ tiến hành sinh thiết để biết chính xác ung thư và thực hiện thủ thuật cắt bỏ. 

Tại Đa khoa Quốc tế Việt Nga cung cấp dịch vụ tầm soát ung thư đại tràng với công nghệ hiện đại êm ái nhẹ nhàng cho người bệnh. Với dàn máy nội soi thế hệ mới được ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo hỗ trợ đắc lực cho bác sĩ phát hiện toàn bộ tổn thương trong lòng tiêu hóa và tầm soát ung thư sớm hiệu quả.

Mọi thắc mắc hay cần được tư vấn chi tiết về tầm soát ung thư đại tràng, quý khách có thể liên hệ tới Hotline 0931 33 35 26 được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng. Đa khoa Quốc tế Việt Nga, địa chỉ y tế chất lượng với đội ngũ bác sĩ chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nội tiêu hóa trực tiếp thăm khám.

Bài trước Bài sau
1900 3130 Đặt lịch