Đau lưng trên và giữa - Cách điều trị an toàn hiệu quả

 

Đau lưng trên và giữa gây ra những cơn đau buốt làm ảnh hưởng đến quá trình vận động cũng như nhịp sống thường ngày. Vậy để làm giảm và điều trị hiệu quả cơn đau này cần sử dụng phương pháp nào? Cùng tham khảo bài viết dưới đây để có được thông tin hữu ích nhất.
Nguyên nhân dẫn đến đau lưng trên và giữa
Đau lưng là hiện tượng có thể gặp ở mọi đối tượng, thông thường gây ra các cơn đau âm ỉ  hoặc đau nhói vài ngày lâu hơn và vài tuần. Đau lưng trên và giữa có thể do nguyên nhân các bệnh lý như thoát vị đĩa đệm, gai cột sống lưng, thoái hóa cột sống lưng, hẹp cột sống, bệnh về thận,...
Bên cạnh đó không thể kể đến các nguyên nhân cơ học như:

  • Ngồi sai tư thế: Quá trình làm việc hay học tập ngồi sai tư thế hoặc ngồi quá lâu một chỗ,... gây áp lực lên cột sống, dây chằng vùng lưng căng giãn quá mức gây hiện tượng đau lưng.
  • Tư thế ngủ không phù hợp: Sử dụng gối quá cao, ngủ xoay người nhiều có thể gây ra đau lưng không ngờ.
  • Lao động nặng: Người thuộc nhóm lao động nặng, thường xuyên khuân vác đồ nặng gây tổn thương cột sống và dẫn đến đau lưng.
  • Tai nạn: Các chấn thương trong đời sống như tai nạn giao thông, chấn thương chơi thể thao,... là nguyên nhân gây tổn thương lưng trên và giữa. 

Chẩn đoán đau lưng trên và giữa
Để xác định chính xác đau lưng trên và đau lưng giữa, bác sĩ thực hiện kiểm tra chuyển động của người bệnh. Ngoài ra, bạn được chỉ định thêm các xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu để loại trừ các nguy cơ bệnh lý khác.
Các xét nghiệm hình ảnh được bác sĩ chỉ định như: Chụp X-quang (là phương pháp xác định xương bị gãy hoặc các vấn đề về cột sống), MRI hoặc CT scan (phát hiện các tổn thương mô mềm), điện cơ EMG (tìm các tổn thương thần kinh và cơ bắp).
Lưu ý các phương pháp chẩn đoán hình ảnh thường không thực hiện với người lần đầu tiên bị đau lưng hoặc đau lưng do vận động quá sức.
Các phương pháp điều trị đau lưng trên và giữa 
Hiện nay có nhiều phương pháp giúp điều trị đau lưng  hiệu quả mà bạn có thể áp dụng làm giảm các cơn đau buốt như:

  • Sử dụng túi chườm, thuốc giảm đau: Liệu pháp thư giãn sử dụng túi chườm lạnh hoặc thuốc giảm đau không kê đơn giúp giảm cơn đau hiệu quả đối với trường hợp đau lần đầu. Sau đó bạn sử dụng liệu pháp chườm nóng để làm dịu các cơ và mô liên kết mang đến sự thoải mái cho lưng.
  • Tập thể dục: Các bài tập như pilate giúp cải thiện cơ bụng và cơ lưng rất tốt cho cột sống. Bên cạnh đó là các động tác kéo giãn nhẹ nhàng hạn chế chấn thương. Yoga giúp tăng tính linh hoạt của cơ thể, cải thiện sức mạnh và cảm giác cân bằng. Đây là bài tập giúp giảm căng thẳng và giảm cơn đau hiệu quả.
  • Nắn chỉnh cột sống: Đây là phương pháp mang lại hiệu quả cao đối với đau thắt lưng cấp tính. Nhưng không mang lại hiệu quả với đau lưng mãn tính. Điều chỉnh cột sống được thực hiện sau khi tổn thương trở lại để ngăn ngừa các vấn đề mãn tính về sau.
  • Châm cứu: Mang lại hiệu quả giảm đau tối ưu cho người bị đau lưng mãn tính. Bác sĩ khuyên bạn nên sử dụng châm cứu với các phương pháp điều trị khác để tăng hiệu quả điều trị bệnh.
  • Kích thích thần kinh: Đây là phương pháp nhằm điều trị chứng đau lưng lâu ngày và các tổn thương hệ thần kinh. Kích thích dây thần kinh làm giảm độ nhạy cảm với các cơn đau. Trong một số trường hợp, kích thích dây thần kinh giúp phá hủy và ngăn chặn đau lưng hiệu quả.
  • Phẫu thuật: Phẫu thuật là biện pháp cuối cùng để khống chế các cơn đau mãn tính. Đây là phương pháp được chỉ định khi bị thoát vị đĩa đệm hoặc dây thần kinh bị chèn ép.
  • Vật lý trị liệu: Các bài tập vật lý trị liệu giúp phục hồi chức năng tối ưu đặc biệt cải thiện hiệu quả các chứng đau xương khớp, đau lưng. Đây là biện pháp giúp giảm căng thẳng và đối phó hiệu quả với các cơn đau buốt. Phương pháp này áp dụng các bài tập với các kỹ thuật chuyên biệt cùng hệ thống máy móc mang giúp giảm đau, kích thích sự phát triển cơ - xương - khớp từ bên trong. Phương pháp này áp dụng các kỹ thuật cơ bản bao gồm massage, sử dụng nhiệt, siêu âm trị liệu, sóng xung kích,... Đây là phương pháp an toàn tuyệt đối, không xâm lấn giúp giảm đau hiệu quả sau mỗi lần trị liệu.

Bạn có thể tham khảo phương pháp điều trị đau lưng bằng vật lý trị liệu tại Đa khoa Quốc tế Việt Nga. Đây là một trong những cơ sở y tế hợp tác với Liên bang Nga với dàn máy móc công nghệ hiện đại bậc nhất đáp ứng tối đa yêu cầu điều trị. Bên cạnh đó với đội  ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm ở trong nước và đội ngũ bác sĩ từ Liên bang Nga cử sang trực tiếp thăm khám và điều trị cho người bệnh. Cơ sở vật chất hiện đại mang đến chất lượng dịch vụ chuẩn quốc tế.
Mọi thắc mắc hay cần được tư vấn về điều trị đau lưng trên và giữa, quý khách có thể liên hệ qua Hotline 0931 33 35 26 được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng. Đa khoa Quốc tế Việt Nga địa chỉ chăm sóc sức khỏe chất lượng cho mọi nhà.

Bài trước Bài sau
1900 3130 Đặt lịch