Phục hồi chức năng tim – Phương pháp chữa lành trái tim

    Nếu bạn bị đau tim hoặc các vấn đề về tim, phục hồi chức năng tim là một phần quan trọng trong quá trình hồi phục của bạn. Phục hồi chức năng tim có thể giúp ngăn ngừa một cơn đau tim khác, có lẽ nghiêm trọng hơn, và có thể giúp bạn xây dựng thói quen tốt cho tim mạch. Tìm hiểu thêm về những người cần phục hồi chức năng tim và cách nó có thể giúp bạn phục hồi.

 

   Phục hồi chức năng tim là một phương pháp quan trọng cho bất kỳ ai đau tim, suy tim hoặc các vấn đề về tim khác cần phẫu thuật hoặc chăm sóc y tế.

    Phục hồi chức năng tim có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe trong ngắn hạn và dài hạn, bao gồm:

  • Tăng cường sức mạnh cho tim và cơ thể của bạn sau cơn đau tim.
  • Giảm các triệu chứng của các vấn đề về tim, chẳng hạn như đau ngực.
  • Giảm căng thẳng: Cải thiện tâm trạng của bạn. Mọi người có nhiều khả năng cảm thấy chán nản sau cơn đau tim. Phục hồi chức năng tim có thể giúp ngăn ngừa hoặc giảm bớt trầm cảm.
  • Tăng cường năng lượng và sức mạnh: Giúp thực hiện các hoạt động hàng ngày như xách hàng tạp hóa và leo cầu thang dễ dàng hơn.
  • Tăng khả năng dùng các loại thuốc được kê đơn:  Giúp giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim trong tương lai.
  • Ngăn ngừa bệnh tật trong tương lai và tử vong do bệnh tim: Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng phục hồi chức năng tim làm giảm nguy cơ tử vong trong 5 năm sau một cơn đau tim hoặc phẫu thuật bắc cầu khoảng 35%.
  • Xây dựng các thói quen lành mạnh: Các hoạt động thể chất, bỏ hút thuốc và chế độ ăn uống lành mạnh cho tim.

2. Phương pháp phục hồi chức năng tim và các giai đoạn

  • Phục hồi chức năng tim mạch bao gồm:

+ Hoạt động thể chất.

+ Hình thành lối sống lành mạnh, gồm cách ăn uống lành mạnh, uống thuốc theo chỉ định và bỏ thuốc lá.

+ Giải tỏa căng thẳng và nâng cao sức khỏe tinh thần.

+ Chăm sóc sức khỏe: Tập thể dục, dinh dưỡng cùng nhà trị liệu vật lý và cố vấn.

  • Các giai đoạn phục hồi chức năng tim mạch

Phục hồi chức năng tim mạch gồm 4 giai đoạn cơ bản:

+ Giai đoạn 1:

    Giai đoạn phục hồi với các hoạt động đơn giản. Đây là giai đoạn để người bệnh có thể thực hiện trở lại các thao tác cơ bản, giúp người bệnh có thể tự chăm sóc bản thân sau khi xuất viện.

+ Giai đoạn 2:

    Thường bắt đầu sau khi người bệnh xuất viện. Người bệnh tham gia chương trình phục hồi chức năng tim ngoại trú. Giai đoạn này tập trung vào các bài tập thể dục, dinh dưỡng, kiểm soát stress và hỗ trợ bỏ thuốc lá (nếu có).

    Đối với người bệnh suy tim, phù hợp với các bài tập aerobic, đi bộ, đạp xe hoặc các bài tập tạ nhẹ trong giới hạn gắng sức cho phép của cơ thể mình. Trong các buổi tập thể dục, bệnh nhân được theo dõi huyết áp và nhịp tim để điều chỉnh vận động thể lực cho phù hợp.

    Thay đổi chế độ ăn uống với thực đơn ít chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, cholesterol và muối. Bên cạnh chế độ ăn uống người bệnh còn phải đặc biệt lưu ý đến tâm lý, tránh để lo âu, stress. Việc giữ cho một tinh thần thoải mái và lối sống lành mạnh rất hiệu quả cho việc điều trị và phục hồi.

+ Giai đoạn 3 và 4

    Giai đoạn này sau khi người bệnh đã phục hồi cơ bản thì cần duy trì thói quen về thể dục và chế độ ăn uống lành mạnh suốt đời. Đây là cách để có một trái tim khỏe mạnh, chống các phát tác trở lại.

    Khoa phục hồi chức năng tại Đa khoa Quốc tế Việt – Nga là một trong nhứng đơn vị tiếp nhận và điều trị phục hồi chức năng tim mạch. Với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, máy móc tân tiến hỗ trợ điều trị. Một trong những công nghệ nổi trội được ứng dụng tại Đa khoa Quốc tế Việt – Nga trong điều trị phục hồi chức năng tim mạch đó là: Công nghệ từ trường xuyên sọ với cánh tay Robot đầu tiên tại Việt Nam, công nghệ sinh học tác hồi và máy chạy không trọng lực dành cho các phi hành gia.

    Mọi thắc mắc hay cần được tư vấn chi tiết về phục hồi chức năng tim mạch, bạn có thể liên hệ qua hotline hoặc đến trực tiếp Đa khoa Việt – Nga được bác sỹ chuyên khoa tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng.

Bài trước Bài sau
1900 3130 Đặt lịch